Welcome!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

ส.บอล แจงดราม่า ผตส.ไม่ผ่านการทดสอบร่างกาย แต่ได้ทำหน้าที่

musachi

Moderator
สมาชิกทีมงาน
Moderator
Registered
เข้าร่วม
19 มิ.ย. 2024
ข้อความ
655
1000046635.jpg


ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน สภากรรมการ และ ในฐานะโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวถึงประเด็นที่ อดีตผู้ตัดสินไทยลีก (อำนาจ ผ่องมณี) ตั้งข้อสงสัยถึงเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินที่ไม่ผ่านการทดสอบร่างกาย แต่มีชื่อทำหน้าที่ VAR/AVAR ใน การแข่งขัน ฟุตบอล ไทยลีก แมตช์เดย์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคม 2567

โดย สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยึดหลักเกณฑ์ เดียวกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ตาม Regulations ข้อ 6.2 วรรค G ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ตัดสินที่จะทำหน้าที่ VAR/AVAR ไม่จำเป็นต้องผ่านการทดสอบร่างกาย เนื่องจาก ผู้ตัดสินบางรายอาจจะมีอาการบาดเจ็บ และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสนามแข่งขันได้ แต่ยังสามารถทำหน้าที่ VAR/AVAR ได้ ซึ่งกรณีนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ในการประชุมครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2567

ทั้งนี้ ปัจจุบันมี ผู้ตัดสิน 3 ราย และ ผู้ช่วยผู้ตัดสิน 1 คน ที่ไม่ผ่านการทดสอบสมรรถภาพทางกาย แต่มีใบอนุญาตสามารถทำหน้าที่ VAR/AVAR ได้ ประกอบด้วย

1. มงคลชัย เพชรศรี ผู้ตัดสินระดับ ฟีฟ่า อีลิต ไม่ได้ทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย เนื่องจากพึ่งได้รับการผ่าตัวหัวเข่า
2. วินัด โพธิ์พัฒน์ ผู้ตัดสินระดับชั้น 1 ทดสอบสมรรถภาพทางกายไม่ผ่าน รอทอดสอบซ่อม
3. วิศเวศ สังข์นคร ผู้ตัดสินระดับชั้น 1 ทดสอบสมรรถภาพทางกายไม่ผ่าน รอทอดสอบซ่อม
4. เรืองศักดิ์ หนูเผือก ผู้ช่วยผู้ตัดสินระดับชั้น 1 ไม่ได้ทำการทดสอบสมรรถภาพทางกาย เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ตามระเบียบของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ผู้ตัดสินที่ 1, ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 และ 2 รวมถึง ผู้ตัดสินที่ 4 จำเป็นต้องผ่านการทดสอบร่างกายทุกคน และอยู่ในเกณฑ์ที่สมาคมฯ จัดวางไว้ ในทุกๆ ฤดูกาล หากไม่ผ่านจะต้องมาทดสอบร่างกายใหม่ได้อีกแค่ 1 ครั้ง ต่อ 1 เลก ซึ่งถ้าไม่ผ่านจะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในสนามแข่งขัน ในเลกนั้นๆ ได้ หรือถ้าผ่านก็จะสามารถทำหน้าที่ในสนามแข่งขันได้ทันที

โดยปัจจุบัน สมาคมฯ มีผู้ตัดสิน ที่สามารถทำหน้าที่ในระดับ ไทยลีก 1 ได้ทั้งหมด 70 คน และมีผู้ที่ยังไม่ได้เข้ารับการทดสอบสมรรถภาพ 2 คนเนื่องจากอาการบาดเจ็บและทดสอบร่างกายไม่ผ่านอยู่ 9 คน
 
กลับ
บน