Welcome!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

โดนกันถ้วนหน้า!! บทลงโทษคณะวินัยมารยาทส.บอล ครั้งที่9

  • ผู้เริ่มกระทู้ musachi
  • วันที่เริ่มต้น

musachi

Moderator
สมาชิกทีมงาน
Moderator
Registered
เข้าร่วม
19 มิ.ย. 2024
ข้อความ
655
1000053148.jpg


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท จัดประชุม ครั้งที่ 9 ประจำฤดูกาล 2567/68 ดยมี นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ เป็นประธาน

(พิจารณาเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขัน)

1. การแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพรายการ “เมืองไทย ลีก” ไทยลีก 2 วันที่ 29 กันยายน 2567 คู่ระหว่างสโมสรตราด เอฟซี พบ สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด (สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ร้องเรียนมา 1 เหตุการณ์)

- เหตุการณ์
ในนาทีที่ 32 สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ได้เตะมุมเข้ามาในกรอบเขตโทษของสโมสรตราด เอฟซี โดยผู้รักษาประตูหมายเลข 18 นายทศพร ศรีเรือง สโมสรตราด เอฟซี ได้รับลูกบอลแล้วลูกบอลหลุดจากมือกระดอนลงพื้น ในจังหวะต่อมาได้มีผู้เล่นหมายเลข 25 Mr . RYO SHINZATO สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่อยู่ใกล้ลูกบอลได้ยิงบอลเข้าประตูไปแล้ว แต่ผู้ตัดสินกลับไม่ให้เป็นประตู เนื่องจากเห็นว่าผู้เล่นหมายเลข 25 Mr . RYO SHINZATO สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด มีการทำผิดกติกาเกิดขึ้นก่อนที่บอลจะเข้าประตู

- ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษนายวิเชฐ เทียนทอง ผู้ตัดสิน ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษข้อ 57 (3) พักการปฏิบัติหน้าที่ 1 เดือน เนื่องจากผู้ตัดสินได้เป่าฟาล์วผู้เล่นหมายเลข 25 Mr . RYO SHINZATO สโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด ว่ามีการกระทำผิดกติกาเกิดขึ้นก่อน ทั้ง ๆ ที่ผู้เล่นคนดังกล่าวไม่ได้มีการทำผิดกติกาแต่อย่างใด ถือว่าผู้ตัดสินตัดสินไม่ถูกต้องที่ไม่ให้จังหวะดังกล่าวเป็นประตูกับสโมสรเชียงใหม่ ยูไนเต็ด

2. การแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพรายการไทยลีก 3 วันที่ 29 กันยายน 2567 คู่ระหว่างสโมสรสงขลา เอฟซี พบ สโมสรปัตตานี เอฟซี (สโมสรสงขลา เอฟซี ร้องเรียนมา 1 เหตุการณ์)

- เหตุการณ์
ในนาทีที่ 14 ผู้เล่นหมายเลข 11 นายพรเทพ หีมหล๊ะ สโมสรสงขลา เอฟซี เปิดบอลไปให้ผู้เล่นหมายเลข 10 Mr. RAMIRO LIZASO สโมสรสงขลา เอฟซี ได้มีโอกาสหลุดเพื่อเข้าไปทำประตู แต่ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 กลับยกธงแจ้งผู้ตัดสินว่าจังหวะดังกล่าวเป็นลูกล้ำหน้า

- ผลพิจารณาโทษ
ลงโทษนายฮีซัม ดอเลาะ ผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด ตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การแข่งขันฯ ตามบทลงโทษหมวดที่ 9 ลักษณะโทษ ข้อ 57 (8) พักการปฏิบัติหน้าที่ 2 สัปดาห์ เนื่องจากจังหวะดังกล่าวไม่ล้ำหน้า แต่ยกธงล้ำหน้าและอาจจะมีผลต่อการแข่งขัน

(เหตุการณ์ไม่ปกติของการแข่งขันกีฬาฟุตบอล)

1. การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 วันที่ 6 ตุลาคม 2567 คู่ระหว่างสโมสรนรา ยูไนเต็ด พบ สโมสรพีที สตูล เอฟซี

- เหตุการณ์
เหตุการณ์ที่ 1 นาทีที่ 90+2 สโมสรนรา ยูไนเต็ด ทำประตูตีเสมอ สโมสรพีที สตูล เอฟซี 2 ประตูต่อ 2 ทำให้กองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด แสดงความดีใจขว้างขวดน้ำ ซึ่งมีปริมาณน้ำเต็มขวดลงไปในสนามบริเวณข้างม้านั่งสำรองทีมเยือนจำนวน 2 ขวด (โดยมีผู้ช่วยผู้ตัดสินที่ 1 เห็นเหตุการณ์) และบริเวณในสนามหน้าม้านั่งสำรองทีมเหย้าใกล้ผู้ตัดสินที่ 4 จำนวน 1 ขวด ซึ่งมีน้ำเต็มขวดเช่นกัน (โดยมีผู้ควบคุมการแข่งขัน เห็นเหตุการณ์) ทั้ง 3 ขวดที่ขว้างลงมาไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใด

เหตุการณ์ที่ 2 ในนาทที่ 90+2 จากวีดิโอถ่ายทอดสดได้มีกองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด กระโดดข้ามรั้วไปในสนามเพื่อแสดงความดีใจหลังจากทีมยิงประตูตีเสมอ 2 ประตูต่อ 2

เหตุการณ์ที่ 3 หลังจบเกมการแข่งขัน ได้รับแจ้งจากผู้ตัดสิน ขณะผู้ตัดสินกำลังเดินออกจากสนามโดยมีตำรวจในเครื่องแบบมาคุ้มกันผู้ตัดสินบริเวณกลางสนาม จำนวน 4 นาย จังหวะนั้นเองมีฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสนาม (ผู้ชายเสื้อส้มตามรูปในคลิป) เข้ามาใช้ท่อนแขนกระแทกใส่บริเวณท้ายทอยของผู้ตัดสิน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันเจ้าหน้าที่คนนั้นออกไปและพาผู้ตัดสินกลับเข้าอุโมงค์ที่พัก ซึ่งในระหว่างทางมีผู้เล่นหมายเลข 15 นายอาดัม อูเซ็ง สโมสรนรา ยูไนเต็ด ได้เข้ามากระชากคอเสื้อผู้ตัดสิน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กันตัวออกไป และในเวลาต่อมาก็ได้มีผู้เล่นหมายเลข 50 นายอัฮหมัด โต๊ะตาบา สโมสรนรา ยูไนเต็ด เข้ามากระชากคอเสื้อผู้ตัดสินซ้ำอีกครั้ง แต่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจกันให้ออกไป จากนั้นระหว่างทางจะเข้าอุโมงค์ใต้ถุนอัฒจันทร์ได้มีกองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด ขว้างถุงพลาสติกบรรจุลูกชิ้นทอด ถุงน้ำแข็ง และสาดน้ำใส่กลุ่มผู้ตัดสิน ก่อนที่ผู้ตัดสินเดินเข้าอุโมงค์และเข้าสู่ห้องพักผู้ตัดสินอย่างปลอดภัย โดยเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทีมงานผู้ตัดสินและเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

- ผลพิจารณา
เหตุการณ์ที่ 1
- ลงโทษกองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด ขว้างปาขวดน้ำเข้าไปในสนามแข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.4 ปรับเงิน 40,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 10,000 บาท

- ลงโทษสโมสรนรา ยูไนเต็ด บกพร่องในการตรวจเช็คหรือควบคุมไม่ให้กองเชียร์นำขวดน้ำเข้าไปในสถานที่จัดการแข่งขัน หรืออัฒจันทร์ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.18 (1) ปรับเงิน 40,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 10,000 บาท

เหตุการณ์ที่ 2
- ลงโทษกองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด ผ่านรั้วกั้นรอบสนามเข้าไปในบริเวณพื้นที่รอบสนามแข่งขัน หรือเข้าไปในสนามแข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.2 ปรับเงิน 40,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 10,000 บาท

เหตุการณ์ที่ 3
- ลงโทษผู้เล่นหมายเลข 15 นายอาดัม อูเซ็ง สโมสรนรา ยูไนเต็ด แสดงกิริยาไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 1.8 ถูกพักการแข่งขัน 2 นัด ปรับเงิน 30,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 7,500 บาท

- ลงโทษผู้เล่นหมายเลข 50 นายอัฮหมัด โต๊ะตาบา สโมสรนรา ยูไนเต็ด แสดงกิริยาไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 1.8 ถูกพักการแข่งขัน 2 นัด ปรับเงิน 30,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 7,500 บาท

- ลงโทษกองเชียร์สโมสรนรา ยูไนเต็ด ขว้างปาขวดน้ำเข้าไปในสนามแข่งขัน มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 4.4 ปรับเงิน 40,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 10,000 บาท

- ลงโทษสโมสรนรา ยูไนเต็ด ไม่สามารถป้องกันหรือระงับเหตุที่เกิดขึ้นจากการกระทำในสถานที่จัดการแข่งขัน และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาพลบต่อการแข่งขันกีฬาฟุตบอลลีกอาชีพ มีความผิดตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.3.18 (2) ปรับเงิน 50,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการไทยลีก 3 จึงลงโทษปรับหนึ่งในสี่ ปรับเงิน 12,500 บาท
 
กลับ
บน